Trường Mầm non Tây Giang, huyện Tiền Hải xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học.

Trường Mầm non Tây Giang, huyện Tiền Hải xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học. 

     Như chúng ta đã biết lứa tuổi mầm non “trẻ học bằng chơi, chơi mà học” thông qua chơi để trẻ lĩnh hội kiến thức. Vì vậy, việc tạo cơ hội cho trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường thân thiện, trẻ sẽ phát triển toàn diện về các mặt đức, trí, thể, mĩ, lao động, thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của trẻ.

      Với mục tiêu giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” của toàn ngành giáo dục, năm học 2019-2020 Trường Mầm non Tây Giang tích cực tạo môi trường học tập trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang hoạt động.

      Với môi trường bên trong lớp học: Là những góc chơi được các cô trang trí một cách khoa học, phù hợp, đep mắt với những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, sắp xếp gọn gàng trẻ có lấy ra cất vào một cách dễ dàng.

 

      Với góc dinh dưỡng là những loại hoa quả được các cô làm bằng vải dạ, trẻ chơi rất an toàn và hiệu quả sử dụng được lâu, màu sắc đẹp, đựng trong các rổ nhựa trẻ dễ lấy, dễ cất.

       Góc Bé làm quen với toán là những con vật, những loại quả…những hình ảnh trong chủ đề đang thực hiện gần gũi quen thuộc có thể lấy ra dính vào và được thường xuyên thay đổi theo nhóm số lượng, kích thước, hình dáng phù hợp với nội dung các chủ đề nhánh trẻ học.

 

      Với góc sách và kể chuyện là những hình ảnh đẹp và thật được trang trí phù hợp không ồn ào và được sử dụng ở những nơi nhiều ánh sáng để các con hoạt động.

 

       Với góc phân vai các cô tận dụng những không gian phù hợp để làm chỗ cho trẻ chơi một cách sinh động, sáng tạo.

 

 

         Với góc xây dựng là những đồ dùng như cây xanh, cây ăn quả, hàng rào và rất nhiều đồ chơi để các con xây các công trình mà các con thích. Các góc chơi bày biện hấp dẫn. Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng, học liệu mà giáo viên Trường Mầm non Tây Giang bố trí và làm cho các con hoạt động được lên kế hoạch thật cẩn thận để hỗ trợ cho việc học của trẻ và để thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác.

        Với môi trường bên ngoài lớp học: Không chỉ chú trọng đến môi trường trong lớp để các con hoạt động hàng ngày mà Trường Mầm non Tây Giang còn chú trọng và phát triển, cải tạo trang trí, tận dụng những không gian ở mọi nơi bên ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hình thành và phát triển nhân cách sau này cho trẻ. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ với phương châm “Học bằng chơi, chơi bằng học”.

      Môi trường ngoài lớp học cũng nhà trường được tận dụng tối đa để giáo dục và phát huy tính tích cực cho trẻ. Các bài tập vận động được bố trí dọc các lối đi, hành lang, sân chơi…vừa tạo được cảnh quan đẹp mắt vừa giúp trẻ phát triển vận động mọi lúc mọi nơi.

 

 

 

 

Trẻ vui chơi ở ngoài cửa lớp và ngoài sân trường

       Dưới sảnh cầu thang chúng tôi tận dụng làm góc sách, tạo hình để các con được xem các hình ảnh, rèn kĩ năng mở, gấp sách, tô màu, vẽ của trẻ. Góc này giáo viên chuẩn bị nhiều đồ dùng, nguyên liệu, phế liệu bằng trí tưởng tượng của trẻ với thiên nhiên, với xã hội…để trẻ vẽ, nặn, xé, dán, làm tranh sáng tạo…giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, rèn luyện các kỹ năng tạo hình…

 

 

        Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động, ở các sảnh cầu thang tận dụng những không gian trống là nơi cho các con xem tranh kể chuyện.

 

       Môi trường tạo được cơ hội cho trẻ trải nghiệm, phát triển vận động, phát triển thể chất phù hợp với điều kiện nhà trường. Khu vui chơi phát triển vận động của bé (tại khu PTVĐ trẻ được vui chơi với các đồ chơi, có nhiều đồ chơi, dụng cụ giáo viên tự làm bằng nhiều nguyên vật liệu phế liệu như chai nhựa, gáo dừa…

 

      Với một con suối dài được xây dựng cùng các câu chuyện được lồng ghép tạo lên sức cuốn hút, tò mò cho trẻ, tại vườn cổ tích trẻ được tiếp xúc với các nhân vật, kể chuyện sáng tạo…

        Khu chợ quê ở đây cũng được xây dựng bằng các lá cọ. Trẻ được hoạt động với gian hàng chợ quê, ở đây tạo cho trẻ cơ hội giao tiếp, hình thành và rèn luyện kỹ năng xã hội, thông qua đó nhằm giúp trẻ tái tạo những hoạt cảnh của làng quê và trẻ hiểu thêm về lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam…

Hình ảnh khu chợ quê

      Sân vườn có cây xanh, cây che bóng mát, có bồn hoa, cây cảnh được bố trí hợp lý trước các lớp học, có vườn rau được tận dụng khoảng đất trống bên trái và sau dãy lớp học của trường bố trí phù hợp với khuôn viên, diện tích hiện có, những luống rau sạch luôn được cô và trẻ trồng và chăm sóc hằng ngày.

 

      Để xây dựng được môi trường giáo dục một cách hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên Trường Mầm non Tây Giang phải đầu tư một cách toàn diện từ vật chất đến công sức, sự sáng tạo và tâm huyết của mình.

      Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục bên trong và bên ngoài lớp học của Trường Mầm non Tây Giang đã đáp ứng được yêu cầu của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”./.