Trường Mầm non Tây Ninh, huyện Tiền Hải phối hợp với các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trường Mầm non Tây Ninh, huyện Tiền Hải phối hợp với các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

    Chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục nói chung cấp học Mầm non nói riêng.Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục. Có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau như phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, hay theo hướng giáo dục mầm non mới…dù thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Chính vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ, đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình.

    Chúng ta đều biết rằng trong thực tế, trong môi trường xã hội mà trẻ sống, học tập và phát triển; bên cạnh các mặt tác động tốt, các ảnh hưởng tích cực luôn luôn tồn tại, hàm chứa các yếu tố có thể gây nguy hại đến sự phát triển nhân cách của trẻ và với đặc điểm hiếu động và ít vốn sống trẻ dễ bắt chước theo, dần dần trở thành thói quen xấu, tác động tiêu cực đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Nhất là khi thiếu sự phối hợp đúng đắn, thiếu sự thống nhất tác động giáo dục giữa nhà trường và gia đình thì hậu quả xấu trong giáo dục sẽ xuất hiện, nếu không kịp thời khắc phục hậu quả sẽ rất lớn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên trường mầm non Tây Ninh  đã luôn luôn thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các bậc phụ huynh trong chăm sóc giáo dục trẻ.

    Vậy phải phối hợp như thế nào để trẻ ngày càng phát triển đồng đều theo 5 lĩnh vực: phát triển nhận thức, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ và phát triển thể chất. Việc hình thành thói quen giao tiếp ứng xử cho trẻ là điều vô cùng quan trọng và đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải quan tâm.Trong năm học 2019-2020 tôi được phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi, để thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các bậc cha mẹ trong viêc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ đầu năm học thông qua các buổi họp phụ huynh tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, thống nhất một số biện pháp chăm sóc và dạy trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách rèn thêm con ở nhà.

    Phối kết hợp với các bậc cha mẹ không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có kiến thức chăm sóc trẻ một cách có khoa học, mà còn giúp cho cha mẹ hiểu được thêm công việc của giáo viên ở lớp, cũng như giáo viên hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để có biện pháp giáo dục phù hợp, tạo nên mối quan hệ thân thiết cởi mở, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên.

    Cụ thể: Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chương trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ về kiến thức chăm sóc cũng như theo dõi sức khỏe của trẻ theo định kỳ.

   Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chương trình giáo dục trẻ (giáo viên cùng kết hợp với cha mẹ giúp trẻ thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục theo từng chủ điểm) Ví dụ: Để thực hiện tốt các chủ đề, giáo viên thông báo với các bậc cha mẹ về những nội dung cần kết hợp như sau: Sưu tầm giúp lớp những tranh ảnh, sách báo cũ có liên quan đến chủ điểm đang học và trò chuyện với trẻ để trẻ biết được tên gọi, đặc điểm chẳng hạn chủ đề một số loại rau thì phụ huynh có thể cho trẻ nhận biết một số loại rau nhà mình trồng về tên gọi, đặc điểm, lợi ích….

   Trong quá trình thực hiện công tác phối kết hợp và ủng hộ đồ dùng cho lớp không phải lúc nào chúng tôi cũng nhận được sự cộng tác chặt chẽ của các bậc phụ huynh. Chính vì lẽ đó, tôi luôn trao đổi với các bậc phụ huynh tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, luôn phải lắng nghe những ý kiến đóng góp tâm tư nguyện vọng của các bậc phụ huynh từ đó các bậc phụ huynh hiểu và thông cảm, đóng góp rất nhiều cho chúng tôi trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong suốt một năm học vừa qua, qua đó phụ huynh cũng nắm bắt được phần nào những kiến thức của con mình cần học và luôn có sự phối kết hợp với cô giáo để cùng tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được học và tham gia vào các hoạt động. Nếu như gia đình và nhà trường có sự kết hợp chặt chẽ thì sẽ tạo nên được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa 2 bên và cả 2 bên sẽ nhận được những đóng góp chân thành, những kinh nghiệm rất thiết thực và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, giữa cô giáo và phụ huynh luôn có sự gần gũi, cởi mở khi trao đổi các hoạt động của con trên lớp…

    Ngoài ra tôi còn phối kết hợp với ban phụ huynh của lớp và phối kết hợp cùng với nhà trường trong việc tổ chức ngày lễ, ngày hội và các sự kiện đặc biệt ở trường mầm non như tổ chức các ngày hội ngày lễ ở trường:  Vui tết trung thu, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6,  Chuyên đề  Giáo dục kỹ năng sống, chuyên đề Giáo dục an toàn giao thông …Qua công tác phối kết hợp với phụ huynh tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm về ngày tết nguyên đán, tham quan doanh trại Quân đội ở trường tôi thấy đạt được kết quả rất tốt.

    Sau đây là một hình ảnh trong công tác phối hợp với phụ huynh học sinh:

Tuyên truyền kiến thức tới các bậc phụ huynh về hoạt động chăm sóc giáo trẻ

Phối kết hợp với phụ huynh san đất đổ bê tông sân chơi trẻ

Phối kết hợp với phụ huynh trong buổi tham quan Doanh trại quân đội

 

Phối kết hợp với phụ huynh tổ chức bữa ăn tự chọn cho trẻ

Phối kết hợp với phụ huynh trong hoạt động trải nghiệm “Ngày tết quê em”

Qua nhiều năm thực hiện phối kết hợp với các bậc phụ huynh về công tác chăm sóc giáo dục trẻ bản thân tôi rút ra được những bài học như sau:

   + Giáo viên cần nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề

   + Luôn tìm tòi, suy nghĩ để có hình thức và nội dung tuyên truyền, phối kết hợp phù hợp với các bậc phụ huynh học sinh.

   + Tạo mối quan hệ cởi mở, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên.

   + Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về thực tế của trẻ để kịp thời có biện pháp khắc phục

   + Luôn lắng nghe chia sẻ, tâm tư nguyện vọng, cũng như sự đóng góp ý kiến của các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ của các bậc phụ huynh.

       Nhờ có các biện pháp phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh mà chất lượng chăm sóc GD của lớp tôi nói riêng và của nhà trường được nâng lên rõ rệt, trẻ đến trường ngoan ngoãn, tự tin, thông minh, nhanh nhẹn. Đến đây, chúng ta có thể khẳng định được rằng sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng cần được thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ.

                                                                             

 

Bài viết liên quan